Bản in     Gởi bài viết  
Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 17-12-2019 
Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.Quy định mới: Thưởng Tết có thể không phải bằng tiền từ năm 2021. 1

CHÍNH SÁCH MỚI 2

2.  5 điểm mới về Hợp đồng làm việc của viên chức từ 1.7.2020. 2

3. Được ủy quyền cho người khác nhận lương. 2

CHỈ THỊ MỚI 3

4.Tăng cường xử lý tình trạng gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. 3

TIN QUỐC HỘI 3

5. Công bố 11 Bộ luật, Luật được Quốc hội thông qua. 3

6. Xem xét sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện tại một số tỉnh. 4

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 5

7.Nikkei: Tại sao Việt Nam là ngoại lệ trong cuộc đua của Hàn Quốc và Nhật Bản ở thị trường ASEAN?. 5

8. Doanh nghiệp FDI đánh giá Việt Nam là điểm thu hút đầu tư hàng đầu. 6

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 7

9. Mạnh tay loại bỏ những “con sâu”. 7

10.Chống tha hóa trong sử dụng quyền lực. 8

QUẢN LÝ.. 8

11. Từ năm 2021, chính thức có thêm một ngày nghỉ lễ Quốc khánh. 8

12. Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh 6 tháng không làm gì?. 10

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 11

13. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng kêu gọi người dân, doanh nghiệp sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia. 11

14. Bỏ hóa đơn giấy từ cuối năm 2020. 11

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 12

15. Xem xét điều chỉnh kế hoạch vốn với những dự án chậm giải ngân. 12

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 14

16. Hai cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn bắt đầu hầu toà. 14

THẾ GIỚI 16

17.  Trung Quốc cải thiện môi trường đầu tư và ngoại hối năm 2020. 16

18. Hàn Quốc xem xét áp dụng thuế dịch vụ kỹ thuật số với công ty công nghệ. 17

 TIÊU ĐIỂM

Quy định mới: Thưởng Tết có thể không phải bằng tiền từ năm 2021

Đa số dư luận không đồng tình với quy định mới này. Nhiều người cho rằng cuối năm cần được thưởng tiền để tiện lợi, giải quyết nhiều công việc trong cuộc sống.

 Bộ Luật Lao động mới đã mở rộng khái niệm tiền thưởng không chỉ là tiền mà còn bằng các hình thức khác. Quy định này được áp dụng từ ngày 1/1/2021.

 Bộ luật này đã cho phép người sử dụng lao động, có thể thưởng cho người lao động không chỉ bằng tiền, mà có thể bằng hiện vật như chính hàng hóa, dịch vụ của công ty hoặc thưởng bằng các hình thức khác như phiếu mua hàng giảm giá, chuyến du lịch… (VTV.vn 16/12)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

5 điểm mới về Hợp đồng làm việc của viên chức từ 1.7.2020

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám đã sửa đổi nhiều nội dung quan trọng tại Luật viên chức 2010; trong đó, đáng chú ý là những nội dung sửa đổi về hợp đồng làm việc đối với viên chức.

 Theo quy định mới sẽ kéo dài thời hạn tối đa của hợp đồng làm việc xác định thời hạn. Ví dụ theo quy định hiện hành tại Luật Viên chức 2010 thì hợp đồng làm việc xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng. Nhưng từ 1.7.2020, hợp đồng làm việc xác định thời hạn có là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 60 tháng.

 Về hợp đồng làm việc không xác định thời hạn theo quy định hiện hành thì hợp đồng làm việc áp dụng đối với người đã thực hiện xong hợp đồng làm việc xác định thời hạn, cán bộ công chức chuyển thành viên chức. Từ ngày 1.7.2020 sẽ chỉ còn áp dụng với 3 đối tượng như: Viên chức được tuyển dụng trước ngày 1.7.2020; Cán bộ, công chức chuyển sang làm viên chức theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 58 của Luật này; người được tuyển dụng làm viên chức làm việc tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

 Theo quy định mới, viên chức được tuyển dụng từ ngày 1.7.2020 trở đi sẽ không thuộc 2 trường hợp đặc biệt nêu trên, hết hợp đồng xác định thời hạn sẽ không được ký hợp đồng không xác định thời hạn mà ký tiếp hợp đồng xác định thời hạn nếu đáp ứng được các yêu cầu đối với viên chức theo quy định của pháp luật.

 Về xử lý đối với viên chức tuyển dụng trước 1.7.2020 nhưng chưa có hợp đồng làm việc không xác định thời hạn, trường hợp này luật quy định xử lý như sau: Tiếp tục thực hiện hợp đồng làm việc đã ký kết, sau khi kết thúc thời hạn của hợp đồng làm việc đã ký kết thì được ký kết hợp đồng làm việc không xác định thời hạn nếu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định của pháp luật.

 Về xử lý đối với hợp đồng làm việc xác định thời hạn hết hạn sẽ bổ sung quy định: Trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập còn nhu cầu, viên chức đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định của pháp luật thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập phải ký kết tiếp hợp đồng làm việc với viên chức; trường hợp không ký kết tiếp hợp đồng làm việc với viên chức thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập phải nêu rõ lý do bằng văn bản. Trường hợp viên chức không đạt yêu cầu sau thời gian tập sự thì đơn vị sự nghiệp công lập được đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với viên chức. (Đại Biểu Nhân Dân 16/12, Thùy Linh)Về đầu trang

Được ủy quyền cho người khác nhận lương

Từ ngày 1/1/2021, nếu người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì chủ sử dụng lao động có thể trả lương cho người được ủy quyền hợp pháp.

 Chiều 16/12, tại buổi họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về các luật được thông qua ở kỳ họp thứ 8, Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhắc lại Điều 94 Bộ luật Lao động 2019, quy định vợ có thể được ủy quyền hợp pháp để nhận lương của chồng. Tiền lương của chồng có thể được chuyển thẳng vào tài khoản của vợ.

 "Lương của tôi chuyển thẳng cho vợ kiểm soát càng tốt, kể cả lương của vợ cũng có thể chuyển cho tôi", ông Dung nói và cho rằng việc này nhằm tránh tình trạng "lương của tôi chuyển cho tôi, sau tôi lại chuyển khoản cho vợ".

 Điều 94 Bộ luật Lao động 2019 cũng nêu rõ, chủ sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động; không được hạn chế hoặc can thiệp vào quyền tự quyết chi tiêu lương của người lao động; không được ép buộc người lao động chi tiêu lương vào việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ.

 Luật hiện nay quy định khi trả lương qua tài khoản, chủ sử dụng và người lao động thỏa thuận về các loại phí liên quan đến việc mở và duy trì tài khoản. Tuy nhiên, khoản 2 Điều 96 của Bộ luật Lao động 2019 đã sửa đổi: "Lương được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng. Trường hợp trả lương qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng thì người sử dụng lao động phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương".

 Ngày 20/11, Quốc hội thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1/1/2021. (Vnexpress.net 16/12, Hoàng Thùy)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Tăng cường xử lý tình trạng gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vừa yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương, nghiêm túc triển khai các nội dung của Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

 Theo đó, để tiếp tục triển khai thực hiện chỉ thị trên tại tất cả các cấp, ngành một cách nghiêm túc, thực chất, đạt hiệu quả cao góp phần ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, các cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương, nghiêm túc triển khai các nội dung của chỉ thị trên, bảo đảm không để xảy ra tình trạng tham nhũng, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời báo cáo kết quả thực hiện chương trình, kế hoạch hành động đã xây dựng để thực hiện chỉ thị trên về Thanh tra Chính phủ trước ngày 31-12-2019. (Hanoimoi.com.vn 16/12, Trí Thư) Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Công bố 11 Bộ luật, Luật được Quốc hội thông qua

Chiều 16/12, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước công bố 11 Bộ luật và Luật được Quốc hội khóa 14 kỳ họp thứ 8 thông qua mới đây.

 Về Bộ luật Lao động 2019, đại diện cơ quan soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu thể hiện quyết tâm chính trị, tầm nhìn dài hạn, đi tắt đón đầu già hóa dân số. Bởi theo các tổ chức quốc tế dự báo, năm 2040, Việt Nam sẽ chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số. Việc tăng tuổi nghỉ hưu cũng nhằm bảo toàn cho việc phát triển bền vững quỹ bảo hiểm xã hội, rút dần khoảng cách chênh lệch về giới.

 Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho biết, kèm theo sửa Bộ luật Lao động, sắp tới sẽ còn phải sửa nhiều luật liên quan, trong đó có luật bảo hiểm xã hội trên 3 nguyên tắc: đóng hưởng, bảo hiểm và chia sẻ. Ngoài ra, tới đây sẽ có khoảng 14 Nghị định, 1 Nghị quyết của Chính phủ và 7 thông tư của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Bộ luật.

 Về luật cán bộ công chức sửa đổi, đại diện Bộ Nội vụ cho biết sẽ bổ sung giao Chính phủ quy định cụ thể với cán bộ, công chức sau khi nghỉ hưu mới phát hiện vi phạm trong thời gian công tác, thì tùy tính chất, mức độ vi phạm sẽ chịu hình thức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, xóa tư cách chức vụ đã đảm nhận gắn với hệ quả pháp lý tương ứng với hình thức xử lý kỷ luật.

 Tại Buổi họp báo, Văn phòng Chủ tịch nước cũng đã công bố lệnh của Chủ tịch nước công bố Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Thư viện, Luật Xuất cảnh nhập cảnh của công dân Việt Nam, Luật Dân quân tự vệ, Luật Lực lượng dự bị động viên, Luật Chứng khoán. (VTV.vn 16/12)Về đầu trang

Xem xét sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện tại một số tỉnh

Theo tin từ Văn phòng Quốc hội, từ ngày 17/12 đến ngày 18/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành phiên họp thứ 40.

 Chương trình dự kiến cho thấy phiên họp chỉ kéo dài 1,5 ngày. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội  sẽ xem xét, thông qua các nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 Việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài năm 2019 giữa các bộ, ngành và địa phương và giao kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2016 – 2020 cho Ngân hàng phát triển Việt Nam cũng nằm trong nội dung của phiên họp.

 Chương trình công tác năm 2020, hoạt động đối ngoại năm 2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng được xem xét taị đây.

 Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn cho ý kiến về chủ trương xây dựng chiến lược phát triển Kiểm toán Nhà nước giai đoạn 2020-2030 và tầm nhìn đến 2035 và tổng kết kỳ họp thứ 8 , cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 9 của Quốc hội. (Vneconomy.vn 16/12, Hà Vũ)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Nikkei: Tại sao Việt Nam là ngoại lệ trong cuộc đua của Hàn Quốc và Nhật Bản ở thị trường ASEAN?

Thương mại của Hàn Quốc với ASEAN chỉ tương đương khoảng 70% so với Nhật Bản, trong khi đầu tư trực tiếp nước ngoài chỉ ở mức 30% và viện trợ phát triển chính thức ở mức 10%.

 Hàn Quốc coi Nhật Bản là đối thủ trong khu vực ASEAN, nhưng chưa thể sánh với Nhật Bản về mặt hợp tác kinh tế khu vực. Thương mại của Hàn Quốc với ASEAN chỉ tương đương khoảng 70% so với Nhật Bản, trong khi đầu tư trực tiếp nước ngoài chỉ ở mức 30% và viện trợ phát triển chính thức ở mức 10%.

 Một ngoại lệ là Việt Nam. Kể từ khi Samsung Electronics bắt đầu sản xuất điện thoại thông minh tại Việt Nam vào năm 2008, Việt Nam đã chiếm khoảng một nửa tổng thương mại và tổng đầu tư của Hàn Quốc với ASEAN, vượt xa Nhật Bản.

 Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong cho rằng, sắp tới Samsung cần rất nhiều kỹ sư công nghệ cao. Lĩnh vực bán dẫn, màn hình công nghệ cao, điện thoại thông minh… đều đang được sản xuất theo nhu cầu thị trường, có giá trị gia tăng cao. Về trung tâm R&D - dự kiến năm 2022 sẽ đi vào hoạt động ở Hà Nội, Samsung tuyên bố sẽ tuyển dụng 3.000 kỹ sư Việt Nam làm việc.

 Tuy nhiên, chính quyền Tokyo dường như không ngạc nhiên về điều này, với một bình luận chính thức, "Samsung thật tuyệt vời, nhưng chuyện gì ra chuyện đó. Chúng tôi không quan tâm đến các thỏa thuận ngoại giao [của Hàn Quốc] với ASEAN".

 Các thành viên ASEAN khác vẫn hoan nghênh đầu tư và hỗ trợ nhiều hơn từ Hàn Quốc. Nhưng Nikkei đánh giá, các quốc gia này vẫn coi đất nước Hàn Quốc, với dân số 50 triệu người và tăng trưởng chậm lại, là một thị trường xuất khẩu không mấy tiềm năng. Và không giống như Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản, họ không tin tưởng vào Seoul về các vấn đề an ninh.

 Liên kết là chìa khóa cho ngoại giao ASEAN, đưa khối trở thành một đối tác tốt, tạo ra một môi trường thuận lợi cho hợp tác đa phương. Khi gia nhập Hiệp hội, các quốc gia tương đối nhỏ có thể có tiếng nói lớn hơn trong các vấn đề khu vực. Một ví dụ điển hình là Hội nghị thượng đỉnh Đông Á hàng năm mà ASEAN, Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và Nga thường xuyên tham dự.

 Vậy làm thế nào để ASEAN có thể củng cố tầm ảnh hưởng ngoại giao với Hàn Quốc, và ngược lại? Một trong số đó có thể đóng một vai trò nổi bật hơn trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa của Triều Tiên. Singapore và Việt Nam đã đứng ra tổ chức hai hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều Tiên kể từ năm 2018.

 Liên quan đến Triều Tiên, Kavi Chongkittavorn, một thành viên cao cấp tại Đại học Chulalongkorn của Thái Lan nói: "Các thành viên ASEAN sẽ là người thích hợp nhất để làm "sherpa" cho Bình Nhưỡng khi nước này leo lên "đỉnh cao" của cải cách kinh tế".

 Thêm vào đó, hồi tháng 9, Tổng thống Moon Jae-in đã trở thành tổng thống Hàn Quốc đầu tiên đến thăm cả 10 nước thành viên ASEAN. Tại hội nghị thượng đỉnh năm nay với ASEAN ở Busan, Hàn Quốc, hai bên đã đạt được một số thỏa thuận, như thông báo của Hyundai Motor về việc xây dựng một nhà máy ô tô ở Indonesia - nhà máy tiên trong khu vực.

 Nếu vậy, một tình huống đôi bên cùng có lợi sẽ xảy ra: Hàn Quốc sẽ tăng cường tầm ảnh hưởng ở các thị trường ASEAN, trong khi ASEAN sẽ có được uy tín từ việc giúp dàn xếp bế tắc trên Bán đảo Triều Tiên. (TTVN.vn 16/12)Về đầu trang

Doanh nghiệp FDI đánh giá Việt Nam là điểm thu hút đầu tư hàng đầu

Một báo cáo mới được công bố bởi PwC cho thấy, các lãnh đạo doanh nghiệp ở Việt Nam lạc quan hơn về triển vọng doanh nghiệp, với 49% "rất lạc quan" về tăng trưởng doanh thu trong năm tiếp theo, so với chỉ số trung bình trong khối APEC là 34%.

 Trong số các nhà lãnh đạo doanh nghiệp APEC có hiện diện tại Việt Nam, 44% có kế hoạch tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong năm tới, giúp Việt Nam tiếp tục là điểm thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu.

 Bên cạnh tình hình khả quan về đầu tư xuyên biên giới, 62% lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam được khảo sát kỳ vọng sẽ tăng cường đầu tư trong nước trong năm sau, tỷ lệ này cao hơn ở các nền kinh tế mạnh khác, ví dụ như Trung Quốc, Nhật Bản và Singapore.

 Bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng Giám đốc PwC Việt Nam chia sẻ: "Giữa những áp lực có thể tiên liệu được từ các rào cản thương mại lên các nền kinh tế trong khu vực cũng như Việt Nam, Việt Nam vẫn đang vươn lên theo đà tăng trưởng cùng với sự lạc quan của các lãnh đạo doanh nghiệp được củng cố , và nền kinh tế tiếp tục thu hút nguồn đầu tư không chỉ từ nước ngoài mà còn từ chính nguồn lực kinh tế trong nước".

 Kết quả khảo sát cũng cho thấy các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam có mức độ ưu tiên đáng kể tới phát triển công nghệ, trang bị nguồn nhân lực những kỹ năng cần thiết để doanh nghiệp duy trì năng lực cạnh tranh trên thị trường.

 Khoảng 80% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam nhìn nhận phát triển công nghệ là ưu tiên chiến lược. Do đó, đây là tín hiệu khả quan khi đa số các lãnh đạo có kế hoạch tăng phân bổ ngân sách, đặc biệt cho tích hợp dữ liệu và hệ thống, cũng như đẩy mạnh phát triển các kỹ năng số trong 2 năm tới.

 Tuy nhiên, khi Tự động hóa và Trí tuệ nhân tạo ngày một lấn sâu vào lực lượng lao động, khảo sát nhấn mạnh rằng vai trò của người lao động cũng đang được tái xác định. 23% chủ doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn trong việc tuyển mộ nhân lực có kỹ năng phù hợp để phục vụ cho tự động hóa. Và chỉ 5% các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam, so với 12% trong APEC cho biết nhờ tự động hóa mà họ đang tạo ra thêm việc làm và tuyển dụng được nhân sự phù hợp.

 Báo cáo mới nhất của PwC "Kinh doanh xuyên lãnh thổ trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương 2019 – 2020". Khảo sát ghi nhận ý kiến của hơn 1.000 nhà lãnh đạo thuộc 21 nền kinh tế khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APEC), khối kinh tế chiếm một nửa thương mại toàn cầu và đóng góp vào hơn một nửa GDP của thế giới. (Vneconomy.vn 16/12, Kiều Linh)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Mạnh tay loại bỏ những “con sâu”

Bộ máy hành chính là công cụ của nhà nước có chức năng cho phép vận hành mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của tất cả các thành phần kinh tế và đời sống xã hội. Xã hội ngày càng hiện đại, tốc độ phát triển ngày càng cao thì việc cải cách hành chính để kéo giảm thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính càng trở nên cấp bách, đặc biệt trong lĩnh vực người dân, doanh nghiệp phải “va chạm” nhiều như Tài chính.

 Không thể phủ nhận, với các Nghị quyết 01 hàng năm, công tác cải cách hành chính của Chính phủ nói chung và ngành Tài chính nói riêng đã có những bước tiến nhất định, góp phần lớn thúc đẩy cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, qua đó thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Điều này được cả Liên hợp quốc, Ngân hàng Thế giới, các hiệp hội doanh nghiệp ghi nhận.

 Rằng vui thì thật là vui, nhưng... hiện một số thủ tục đã không thể “hành là chính” được nữa vì được điện tử hóa. Song, xét cho cùng, công nghệ vẫn chỉ là phương tiện, con người sử dụng mới là yếu tố chính để rút ngắn thời gian xử lý thành văn bản, đặc biệt ở khâu lựa chọn, phê duyệt. Nếu vẫn còn công chức thoái hóa, biến chất thì “khe hở” vẫn không thiếu để có thể lợi dụng gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

 Thực tế này vẫn còn bởi đâu đó tiếng “kêu ca, phàn nàn”. Có một số ý kiến cho rằng phải kỷ luật nặng những “con sâu làm rầu nồi canh”. Và điều này đã và đang được thực hiện.

 Như ngành Tài chính, hàng năm, cũng có tới vài chục công chức ở các đơn vị trong hệ thống bị xử lý kỷ luật từ mức cảnh cáo đến buộc thôi việc, nặng thì bị xử lý hình sự. Vừa tích cực, liên tục cải cách, vừa kiên quyết xử lý kỷ luật đối với công chức có vi phạm, cùng với đó, toàn ngành Tài chính đẩy mạnh các hoạt động bồi dưỡng, rèn luyện tư tưởng, đạo đức, qua đó phòng, chống tệ nạn “tham nhũng vặt”.

 Thiết nghĩ, muốn loại trừ sự nhũng nhiễu phiền hà của công chức, ngoài nỗ lực của các cơ quan quản lý, còn rất cần sự thẳng thắn, kiên quyết từ người dân, doanh nghiệp ở dưới. Nói cách khác, anh hiểu và làm đúng pháp luật, anh không “bôi trơn”, không “đút lót” thì công chức lấy gì để “hành”.

 Vẫn biết việc xây dựng một hệ thống công chức luôn là những "đầy tớ”, “công bộc” của nhân dân, đặt lợi ích của Nhà nước, nhân dân lên trên lợi ích cá nhân… là câu chuyện vừa khó vừa lâu dài, song mỗi người, mỗi khâu, mỗi đơn vị cố gắng, nghiêm túc trong thực thi công vụ thì khó mấy cũng có thể làm được. (Haiquanonline.com.vn 16/12, Đông Mai) Về đầu trang

Chống tha hóa trong sử dụng quyền lực

Ngày 16/12, tòa án nhân dân TP Hà Nội sẽ xét xử vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG). Chắc chắn đây sẽ là phiên tòa giành được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

 Sự việc được quan tâm không chỉ bởi đây không chỉ là vụ án lần đầu tiên trong lịch sử có hành vi đưa và nhận hối lộ lên đến hàng triệu USD mà còn là một vụ án cảnh tỉnh chúng ta về tình trạng tha hóa trong sử dụng quyền lực.

 Năm 2015, công ty MobiFone thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỷ đồng. Đây là dự án nhóm A - thuộc  thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, các quyết định cần thiết đã diễn ra trước khi Thủ tướng chưa có văn bản chấp thuận.

 Trong thương vụ này nhà nước được xác định là bị thiệt hại tới hơn 6.500 tỷ đồng. Nhưng đáng nói hơn là số tiền các bị cáo nhận hối lộ từ nhóm cổ đông AVG, riêng ông Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ Thông thin và Truyền thông đã nhận hối lộ lên tới 3 triệu USD - lớn nhất từ trước tới nay.

 Lợi ích cá nhân đã làm cho quyền lực nhà nước bị tha hóa. Chỉ trong 4 năm qua, đã có hơn 70 cán bộ cấp cao, trong đó có cả Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng và cả tướng lĩnh an, quân đội đã bị xử lý, kỷ luật.

 Sự tha hóa quyền lực đã đến hồi báo động và đang để lại những hệ lụy nghiêm trọng.

 Mới đây, Bộ Chính trị đã ban hành quy định kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức chạy quyền. Trong khi tiếp tục hoàn thiện thể chế kiểm soát quyền lực, để chống tha hóa trong lĩnh vực này, việc thực hiện nghiêm qui định của Bộ Chính trị vừa ban hành là vấn đề đặt ra lúc này bởi cách kiểm soát tốt nhất vẫn là không được trao nhầm quyền lực cho những người suy thoái không đủ phẩm chất và năng lực. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 15/12)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Từ năm 2021, chính thức có thêm một ngày nghỉ lễ Quốc khánh

Đây là nội dung trong thông cáo phát đi chiều ngày 16/12/2019 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nhân buổi lễ công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Bộ luật Lao động 2019 vừa được Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV thông qua.

 Ngày 20/11/2019, Quốc hội đã thông qua dự thảo Bộ luật Lao động, với số phiếu biểu quyết tán thành là 90,06%.

 Bộ luật Lao động với 17 chương, 220 điều, đã có nhiều sửa đổi, bổ sung lớn, quan trọng, sẽ có khoảng 14 nghị định, 1 quyết định của Thủ tướng Chính phủ và 7 thông tư của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành bộ luật.

 Bộ luật có 3 nội dung sửa đổi, bổ sung lớn. Một là, bộ luật đã mở rộng đối tượng điều chỉnh đối với cả người lao động có quan hệ lao động và người lao động không có quan hệ lao động.

 Hai là, Bộ luật Lao động sửa đổi phù hợp hơn với các nguyên tắc của kinh tế thị trường.

 Ba là, Bộ luật Lao động đã bảo đảm phù hợp, tiệm cận với các tiêu chuẩn lao động quốc tế, nhất là các tiêu chuẩn lao động cơ bản.

 Một trong những nội dung lớn của Bộ luật Lao động 2019 là về tuổi nghỉ hưu (Điều 169). Theo đó, tuổi nghỉ hưu chung trong điều kiện lao động bình thường, nam nghỉ hưu ở tuổi 62 (vào năm 2028) và nữ ở tuổi 60 (vào năm 2035) theo lộ trình mỗi năm tăng 4 tháng đối với nữ, và mỗi năm tăng 3 tháng đối với nam kể từ năm 2021.

 Quyền nghỉ hưu sớm hơn không quá 5 tuổi, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác, được áp dụng đối với người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

 Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ ban hành danh mục những nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm làm cơ sở để xác định những trường hợp người lao động có thể nghỉ hưu ở độ tuổi thấp hơn, khoảng 1810 nghề, số lượng người lao động đang làm các công việc này khoảng 3 triệu người.

 Quyền nghỉ hưu muộn hơn không quá 5 tuổi, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác, được áp dụng đối với người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao và một số trường hợp đặc biệt. Sẽ có nghị định quy định chi tiết về tuổi nghỉ hưu và điều kiện hưởng lương hưu.

 Bên cạnh đó, Bộ luật Lao động mới thông qua bổ sung thêm 1 ngày nghỉ lễ liền kề trước hoặc sau ngày Quốc khánh 2/9.

 Về tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, bộ luật đã quy định về tổ chức của người lao động không thuộc hệ thống Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và hoạt động của tổ chức này trong việc đại diện, bảo vệ quyền lợi của người lao động trong quan hệ lao động.

 Một số nội dung mới khác cũng được thông qua tại Bộ luật Lao động 2019 là nới trần làm thêm giờ theo tháng từ 30h/tháng lên 40h/tháng và quy định cụ thể các trường hợp được làm thêm giờ đến 300 giờ/năm.

 Tiếp theo là đảm bảo hơn sự tự do giao kết hợp đồng lao động; bảo đảm bình đẳng giới; mở rộng sự bảo vệ đối với lao động chưa thành niên.

 Riêng về chính sách tiền lương, trong bộ luật mới, Nhà nước chỉ ban hành mức lương tối thiểu, người sử dụng lao động tự quyết định chính sách tiền lương (thang, bảng lương) trên cơ sở tham vấn với tổ chức đại diện người lao động. (Vneconomy.vn 16/12, Nhật Dương)Về đầu trang

 Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh 6 tháng không làm gì?

6 tháng không làm gì - câu chuyện tưởng vô lý nhưng hoàn toàn có thật được dân chúng biết đến tại Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Hà Tĩnh (khóa XVII) khi chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh này.

 Đến mức ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch HĐND Hà Tĩnh phải “nóng mặt”: “Tài nguyên môi trường là vấn đề khó, phức tạp nhưng qua báo cáo thì kết quả không được bao nhiêu. Con số báo cáo cuối năm so với con số báo cáo cách đây 6 tháng không có mấy thay đổi, nghĩa là 6 tháng chúng ta không làm được việc gì cả”.

 Về việc Giám đốc Sở TN&MT đổ lỗi cho cấp huyện, cấp xã chậm xử lý, giải quyết, Bí thư Hà Tĩnh Lê Đình Sơn yêu cầu phải chỉ rõ đích danh huyện nào, xã nào, chứ không thể nói chung chung, không được “chuyền ban”. “Huyện nào, xã nào không làm thì xử lý đi, biện pháp hành chính ở đâu? Cuối cùng không ai chịu trách nhiệm, mà dân phải chịu trách nhiệm”, ông Lê Đình Sơn gay gắt.

 Nhiều người biết chuyện, phân vân sao ông Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn không “xử lý” Giám đốc Sở TN&MT? Khó lắm, không “xử” được đâu.

 Có điều câu chuyện Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh tiếp tục phát lộ những “khuyết tật” chết người của bộ máy: 30% số công chức không có cũng được, bởi họ làm việc theo kiểu “sáng cắp ô, đi tối cắp về”, được cảnh báo trước đây vẫn hiện hữu.

 Chúng ta dung túng cho sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm, không cần nỗ lực của cán bộ đến bao giờ? Gần đây có nhiều giải pháp để tinh giản, nhưng nói thật “sự nghiệp tinh giản” chúng ta đã làm từ những năm 70 của thế kỷ trước cơ, không phải bây giờ mới làm.

 Trước đây, khi là Phó Thủ tướng, ông Nguyễn Xuân Phúc từng nói thẳng: “Chạy công chức vẫn diễn ra do chế độ thi cử đầu vào bất cập. Trong bộ máy có tới 30% số công chức không có cũng được, bởi họ làm việc theo kiểu sáng cắp ô đi, tối cắp về”.

 Đáng buồn, trong số cán bộ “cắp ô”, phần nhiều là theo tiêu chuẩn “hậu duệ” hoặc “quan hệ”. Cho nên dù bất tài vô dụng, cũng không ai làm được gì họ. Nhiều cơ quan như cái “sọt” đựng con cha, cháu ông, động đến họ đâu có dễ. Làm lãnh đạo một cơ quan có nhiều công chức “hậu duệ”, cũng là cái khó, cái khổ. Tinh giản nhân sự đâu chưa thấy, coi chừng chính lãnh đạo bị tinh giản trước.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiều lần đặt vấn đề về động lực tăng trưởng. Nhưng khi sở hữu đội ngũ cán bộ, công chức như thế thì tăng trưởng thế nào? Sức ỳ, sự trì trệ của bộ máy hành chính, sự thất bại, thua lỗ củadoanh nghiệp nhà nước có nguyên nhân từ số người không làm được việc gì.

 Yêu cầu của cải cách đòi hỏi phải hành động, nếu không tinh gọn được bộ máy, không “xử” được loại cán bộ 6 tháng không làm gì vẫn yên vị thì không thể để tạo ra được sự liêm chính, rất khó khăn để kiến tạo. (Baophapluat.vn 16/12, Ngô Đức Hành)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng kêu gọi người dân, doanh nghiệp sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Văn phòng Chính phủ cho biết, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng vừa có thư ngỏ gửi cá nhân, tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp về việc sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

 Ông Mai Tiến Dũng viết, ngày 9/12 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia với mong muốn tạo một cầu nối điện tử "thực chất, liên tục, hiệu quả" kết nối Chính phủ với người dân, doanh nghiệp.

 Cổng Dịch vụ công Quốc gia là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính trong tất cả các ngành, lĩnh vực, tại tất cả các địa phương.

 Tại thời điểm khai trương, Cổng Dịch vụ công Quốc gia tập trung tích hợp 8 dịch vụ công, trong đó người dân có thể thực hiện 5 dịch vụ là đổi giấy phép lái xe; cấp giấy phép lái xe quốc tế; cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; cấp điện mới từ lưới điện trung áp và cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do hỏng, mất.

 Doanh nghiệp có thể thực hiện 6 dịch vụ là : thông báo hoạt động khuyến mại; đăng ký hoạt động khuyến mại; cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; cấp điện mới từ lưới điện trung áp; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do hỏng, mất;  nhóm cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (19 thủ tục hành chính).

 Trong quý 1/2020, Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ tăng thêm 15 dịch vụ công liên quan mật thiết đến đời sống của người dân và doanh nghiệp và tiếp tục gia tăng theo lộ trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 Trong thư ngỏ, ông Mai Tiến Dũng nêu rõ, để Cổng Dịch vụ công Quốc gia vận hành thông suốt, phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách thiết thực, hiệu quả, rất cần sự chung tay không chỉ của các cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến, mà quan trọng hơn là sự quan tâm của người dân, doanh nghiệp – đối tượng thụ hưởng, cũng là người trực tiếp sử dụng hệ thống.

 "Do vậy, tôi viết thư này trân trọng đề nghị mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp quan tâm, tạo tài khoản và sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia - kênh giao tiếp chủ yếu trong các giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước và các tổ chức cung ứng dịch vụ công để được hưởng những quyền, lợi ích và các tiện ích do Cổng Dịch vụ công Quốc gia mang lại. Chúng tôi luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của quý vị để cùng các bộ, ngành, địa phương hoàn thiện hệ thống Cổng dịch vụ công ngày một tốt hơn phục vụ người dân và doanh nghiệp", bức thư có đoạn. (Vneconomy.vn 16/12, Hà Vũ)Về đầu trang

Bỏ hóa đơn giấy từ cuối năm 2020

Theo Vụ chính sách, Tổng cục Thuế, từ đầu tháng 11/2020 sẽ chấm dứt sử dụng hóa đơn giấy và chuyển sang dùng hóa đơn điện tử trên phạm vi cả nước.

 Cũng từ mốc tháng 11/2020, đơn vị kinh doanh đã bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ là phải xuất hóa đơn. Vì vậy, quy định hiện hành là trị giá hàng hóa trên 200.000 đồng mới phải xuất hóa đơn sẽ bị bãi bỏ.

 Một trong những nội dung bắt buộc khi xuất hóa đơn điện tử là thông tin kê khai trên hóa đơn phải có tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có) của người mua. Bên bán và bên mua hàng hóa, dịch vụ sẽ thỏa thuận để lựa chọn phương thức giao, nhận hoá đơn điện tử như qua email, fax, tin nhắn...

 Người tiêu dùng cần ý thức được việc nhận hóa đơn là quyền lợi, trách nhiệm của mình, nhất là sẽ được bảo vệ khi có tranh chấp, kiện tụng về chất lượng hàng hóa, dịch vụ. (VTV.vn 16/12)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Xem xét điều chỉnh kế hoạch vốn với những dự án chậm giải ngân

Trước tình trạng vốn đầu tư công giải ngân chậm, Bộ Tài chính đã đề nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh kế hoạch vốn những dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng giải ngân tốt nhằm khơi thông nguồn vốn.

 Đây cũng là một trong những giải pháp của Bộ nhằm hiện thực hóa Nghị quyết 94/NQ-CP/2019 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019.

 Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 11 tháng năm 2019, có 6 bộ, ngành và địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 80%; trong đó, 4 bộ, ngành giải ngân trên 90% là Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam và 4 địa phương gồm: Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Bình Phước.

 Tuy nhiên, bên cạnh đó, có 28 bộ, ngành và 14 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt thấp hơn mức bình quân chung của cả nước (58,16%); 20 bộ, ngành và 7 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 50% như Bộ Ngoại giao có tỷ lệ giải ngân chỉ đạt 5,62%, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là 5,34%, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là 9,29%, Đồng Nai 27,67%.

 Tỷ lệ giải ngân vốn nước ngoài mới đạt trên 30% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và thấp hơn so với mức thực hiện cùng kỳ năm ngoái.

 Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng nguyên nhân khiến cho việc giải ngân chậm chủ yếu tập trung vào các nhóm vấn đề như khâu giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn chậm, thiếu so với nhu cầu; phân bổ vốn và chưa sát với thực tế; điều chỉnh kế hoạch chậm, thủ tục kéo dài; tính sẵn sàng của các dự án đầu tư thấp, hoàn thành thủ tục đầu tư chậm, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, bố trí vốn đối ứng; chậm trễ trong việc hoàn thành các thủ tục về hồ sơ giải ngân thanh toán cũng như ghi thu, ghi chi.

 Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV diễn ra mới đấy, đại biểu Hà Thị Minh Tâm (Đoàn Hà Nam) cũng cho rằng, phân bổ nguồn vốn đầu tư công thuộc ngân sách Trung ương còn chậm, kéo dài, gây lãng phí nguồn lực, nhất là các công trình, dự án giao thông ở một số địa phương đã hoàn thành, đưa vào sử dụng nhưng chưa được nhận vốn từ Trung ương. Các vấn đề này kéo dài nhiều năm chưa có biện pháp khắc phục quyết liệt khiến hiệu quả giải ngân còn thấp.

 Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong vẫn còn nguyên nhân chủ quan từ phía các bộ, ngành, địa phương, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và tình trạng dồn vào giải ngân cuối năm gây khó khăn cho cơ quan kho bạc.

 Ông Lê Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Đầu tư, Bộ Tài chính cho biết, ngành tài chính rất tích cực đôn đốc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Trung bình khoảng 2 tháng, Bộ có công văn gửi trực tiếp tới các bộ, địa phương để nhắc nhở, đốc thúc hoàn thiện các thủ tục đầu tư, phân bổ chi tiết vốn, nhập Tabmis (hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc), thúc đẩy hoàn thiện thủ tục đầu tư để đưa ra thanh toán... 

Kho bạc Nhà nước đã yêu cầu Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố; giám đốc Sở giao dịch Kho bạc Nhà nước tập trung chủ động phối hợp, hướng dẫn các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhất là trong việc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục thanh toán hoặc có những thay đổi về cơ chế chính sách liên quan đến kiểm soát thanh toán vốn đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công.

 Các đơn vị Kho bạc Nhà nước cũng chủ động đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trong thời hạn 4 ngày làm việc kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu làm thủ tục thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước theo đúng quy định của Chính phủ, không dồn khối lượng thanh toán vào những ngày cuối năm.

 Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước cũng đề nghị giám đốc Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố; giám đốc sở giao dịch Kho bạc Nhà nước đôn đốc các chủ đầu tư thu hồi tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản đảm bảo theo đúng trách nhiệm và quy định hiện hành; nghiêm cấm công chức phụ trách kiểm soát chi của Kho bạc Nhà nước lợi dụng chức năng, nhiệm vụ để gây phiền hà, sách nhiễu, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc.

 Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với các cá nhân cố tình vi phạm gây chậm trễ trong thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công...

 Về phía Bộ Tài chính, để thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu công trong năm nay, Bộ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ với việc đề xuất nhiều giải pháp như: đề nghị các bộ, ngành, địa phương xây dựng quy chế yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án thường xuyên báo cáo cấp trên tiến độ triển khai và giải ngân của từng dự án; kịp thời đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc, điều chỉnh kế hoạch phù hợp với tiến độ giải ngân.

 Để thúc đẩy giải ngân, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 94/NQ-CP ngày 29/10/2019 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019. Tuy nhiên, do Nghị quyết mới được ban hành nên tác động tới tiến độ giải ngân vốn chưa nhiều dẫn đến tiến độ giải ngân chưa được như kỳ vọng.

 Theo đại diện Vụ Đầu tư (Bộ Tài chính), thực hiện Nghị quyết này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Thủ tướng Chính phủ giao thêm hơn 7.326 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2019 cho các bộ, ngành, địa phương. Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến kịp thời về việc điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2019.

 Cụ thể, các bộ, ngành, địa phương tích cực rà soát tình hình giải ngân các dự án đến thời điểm 31/10/2019 và đề xuất phương án điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2019 từ các dự án không có khả năng giải ngân hoặc giải ngân không hết số vốn được giao sang cho các dự án có nhu cầu bổ sung vốn và có khả năng giải ngân tốt.

 Đến nay, một số bộ, ngành đã được cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh kế hoạch, như Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Bộ Giao thông Vận tải.

 Một số địa phương đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, các huyện, chủ đầu tư bám sát các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công.

 Bộ Tài chính cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục rà soát báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý đối với số kế hoạch vốn năm 2019 không có khả năng giao trong năm 2019, theo đúng Nghị quyết số 94.

 “Việc chậm giải ngân sẽ kéo chậm tăng trưởng của cả nền kinh tế, do đó đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo quyết liệt, có chế tài mạnh hơn đối với các bộ, ngành, địa phương để diễn ra nghịch lý tồn tại hiện nay, đó là có tiền mà không tiêu được,” chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong đề nghị. (TTXVN/VietnamPlus.vn 16/12)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Hai cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn bắt đầu hầu toà

Sáng nay 16/12, hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và các bị cáo khác trong vụ án Mobifone mua AVG đã có mặt tại phiên toà dự kiến kéo dài đến hết năm 2019.

 Theo dự kiến, TAND Tp.Hà Nội sẽ mở phiên xử các bị cáo liên quan thương vụ AVG từ sáng 16/12 cho đến ngày cuối cùng của năm 2019.

 Trong vụ án này, 14 bị can bị truy tố về các tội vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, nhận hối lộ và đưa hối lộ.

 Theo ghi nhận, ngay từ sáng nay, các bị cáo chính trong vụ án là cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son (66 tuổi), Trương Minh Tuấn (59 tuổi), cựu Tổng giám đốc MobiFone Cao Duy Hải (58 tuổi), cựu chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone Lê Nam Trà (58 tuổi) đều đã có mặt tại phiên tòa.

 Hai cựu bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông là Trương Minh Tuấn và Nguyễn Bắc Son cùng bị truy tố về hai tội vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và nhận hối lộ.

 Ở tội thứ nhất, hai cựu bộ trưởng (cùng 11 bị can khác) bị truy tố theo khoản 3 Điều 220 BLHS 2015, khung hình phạt 10-20 năm tù. Ở tội nhận hối lộ, hai ông cùng hai người khác bị truy tố theo khoản 4 Điều 354 BLHS 2015, khung hình phạt lên đến tử hình.

 Người duy nhất bị truy tố về tội đưa hối lộ là ông Phạm Nhật Vũ - Cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG.

 Trước đó, Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG và đề nghị truy tố 14 bị can với 3 tội danh: "Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng"; "Nhận hối lộ" và "Đưa hối lộ".

 Ông Nguyễn Bắc Son, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã khai nhận trong quá trình thực hiện dự án, ông Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị AVG đã nhiều lần liên lạc, gọi điện thoại, nhắn tin cho ông Nguyễn Bắc Son để hối thúc, mong muốn ông Son chỉ đạo sớm bán được cổ phần.

 Sau khi hoàn thành dự án Mobifone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, ông Phạm Nhật Vũ đã đến nhà riêng tại số 36C1 Lý Nam Đế, phường Cửa Đông (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đưa cho ông Son 3 triệu USD. 

Theo cơ quan điều tra, sau khi nhận tiền, ông Son khai đưa cho con gái là Nguyễn Thị Thu Huyền trong những lần Huyền từ Tp. HCM ra Hà Nội thăm gia đình. Số tiền được chia ra 10 lần đưa, mỗi lần 300.000 USD đến 400.000 USD nhưng không có tài liệu chứng minh.

 Ngoài ra, ông Nguyễn Bắc Son còn thừa nhận vào dịp lễ, tết đã nhận tiền của Cao Duy Hải, Tổng giám đốc Mobifone 200 triệu đồng dịp 30/4/2015 và số tiền 200.000 USD của Lê Nam Trà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Mobifone dịp tết âm lịch năm 2016.

 Ngay sau khi ông Nguyễn Bắc Son khai nhận 3 triệu USD "lại quả" 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ, cơ quan điều tra đã triệu tập Nguyễn Thị Thu Huyền vì có liên quan đến việc tẩu tán tài sản.

 Tại cơ quan điều tra, con gái ông Son đã phủ nhận lời khai của bố mình là ông Nguyễn Bắc Son. Bà Huyền nói rằng chỉ ra Hà Nội thăm bố mẹ và vợ chồng ông Son có vào Tp. HCM thăm và Huyền vài lần và bà không nhận bất cứ khoản tiền nào từ ông Nguyễn Bắc Son.

 "Kết quả đối chất với ông Nguyễn Bắc Son, bà Huyền vẫn giữ nguyên lời khai không nhận tiền", kết luận điều tra nêu.

 Ông Nguyễn Bắc Son sinh năm 1953 tại Hà Nội. Ông giữ chức Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông từ năm 2011- 2016.

 Ông Trương Minh Tuấn, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khai nhận quá trình thực hiên dự án ông Phạm Nhật Vũ đã nhiều lần liên hệ gọi điện, nhắn tin thúc giục ông Tuấn tạo điều kiện thực hiện nhanh dự án.

 Sau khi hoàn thành xong dự án, ông Phạm Nhật Vũ đã đến phòng làm việc tại tầng 2 (số 18 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đưa cho ông Tuấn số tiền 200.000 USD. Ông Tuấn nhận thức được việc Phạm Nhật Vũ đưa tiền cho ông Tuấn vì ông đã tham gia dự án, ký Quyết định 236. Số tiền này được ông Tuấn sử dụng vào việc cá nhân.

 Ông Tuấn xin nộp số tiền 2,12 tỷ đồng trong tài khoản cá nhân tại VPBank, chi nhánh Ngô Quyền để khắc phục hậu quả. Hiện cơ quan điều tra đã phong toả tài khoản số tiền này.

 Ngoài ra, hai cựu lãnh đạo Mobifone Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Mobifone Lê Nam Trà và Cao Duy Hải, nguyên Thành viên Hội đồng quản trị Mobifone cũng có liên quan vụ việc. (Vneconomy.vn 16/12, Bạch Huệ)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc cải thiện môi trường đầu tư và ngoại hối năm 2020

Hội nghị kinh tế thường niên của Trung Quốc đưara lộ trình đối với chính sách kinh tế trong năm 2020 trong đó trọng tâm là cải thiện môi trường thương mại và ngoại hối.

 Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Yu Jianhua cho biết, thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ sẽ thúc đẩy niềm tin thị trường và có lợi cho cả hai nước và thế giới. Ông đã đưa ra các giải pháp để mở cửa hơn nữa.

 Ông Yu Jianhua nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn để thiết lập môi trường kinh doanh theo định hướng thị trường, dựa trên luật pháp và quốc tế hóa để có lợi thế cạnh tranh toàn cầu. Chúng tôi sẽ mở cửa các ngành sản xuất và dịch vụ cho các công ty nước ngoài và đảm bảo thực hiện đúng luật đầu tư nước ngoài và các quy định liên quan".

 Trong khi đó, lãnh đạo ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết, năm 2020, Trung Quốc sẽ cải cách mạnh mẽ hơn trong cơ chế ngoại hối, cũng như chuyển đổi tài khoản vốn. Chuyển đổi tài khoản vốn có nghĩa là tiền tệ của một quốc gia có thể được chuyển đổi thành ngoại hối mà không bị hạn chế. Năm 2020, Trung Quốc sẽ duy trì chính sách tài khóa chủ động và chính sách tiền tệ thận trọng.

 Dù đã đã ban hành một loạt biện pháp như giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại, cắt giảm thuế và tăng chi cho cơ sở hạ tầng, nhưng quý III/2019, kinh tế Trung Quốc chỉ tăng 6% và dự báo quý IV cũng không khả quan hơn. Tại hội nghị, các chuyên gia dự báo năm 2020, Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 6%.

 Theo các chuyên gia năm 2020, kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng chậm. Chính phủ Trung Quốc sẽ giữ đà tăng trưởng trong biên độ hợp lý. Trong đó ổn định vĩ mô và linh hoạt vi mô. (VTV.vn 16/12)Về đầu trang

Hàn Quốc xem xét áp dụng thuế dịch vụ kỹ thuật số với công ty công nghệ

Bộ Tài chính Hàn Quốc lập "nhóm làm việc đặc biệt" để xem xét khả năng áp dụng mức thuế dịch vụ kỹ thuật số với quảng cáo của các tập đoàn công nghệ .

 Ngày 16/12, Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết đã thành lập một "nhóm làm việc đặc biệt" để xem xét khả năng áp dụng mức thuế dịch vụ kỹ thuật số đối với hoạt động quảng cáo của các tập đoàn Internet toàn cầu như Google và Facebook. 

Nhóm này gồm có các quan chức từ Bộ Tài chính Hàn Quốc cũng như các chuyên gia chuyên về hệ thống thuế quốc tế. Nhóm làm việc sẽ tham gia vào các cuộc thảo luận quốc tế về thuế kỹ thuật số và đưa ra các biện pháp đánh thuế của Hàn Quốc.

 Hàn Quốc đã thực hiện các bước để ngăn chặn vấn đề "Xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận" (BEPS) - được hiểu là hành vi "trốn thuế/tránh thuế" của người nộp thuế và đây cũng là vấn đề mang tính toàn cầu.

 Hồi tháng 10/2015, các nhà lãnh đạo Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã nhất trí ủng hộ kế hoạch nhằm ngăn chặn các công ty đa quốc gia trốn thuế bằng cách chuyển lợi nhuận tới các nước có yêu cầu đóng thuế thấp hơn. Theo kế hoạch trên, 20 nền kinh tế này chặn hàng loạt lỗ hổng trong các hệ thống thuế quốc tế và quốc gia, theo đó các công ty quốc tế như Google và Starbucks đã không phải trả khoảng 100 - 240 tỷ USD tiền thuế hàng năm. Kế hoạch còn áp dụng đối với các tập đoàn có tổng thu nhập ít nhất 750 triệu Euro (851 triệu USD) và tìm cách buộc những công ty này phải đóng các khoản thuế ở mỗi quốc gia, nơi các hoạt động kinh doanh phải đóng thuế.

 Các hãng sẽ phải báo cáo đầy đủ về hoạt động kinh doanh của mình với cơ quan thuế vụ tại các nước sở tại. BEPS sẽ không ảnh hưởng tới những ưu đãi về giảm thuế của chính phủ mỗi nước nhằm thu hút đầu tư nước ngoài mà chỉ nhằm ngăn chặn hành vi trốn thuế. (VTV.vn 16/12)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

[Trở về]