Bản in     Gởi bài viết  
Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 18-12-2019 
Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. Thưởng Tết bằng hiện vật không có nghĩa là người lao động phải nhận... gạch, dép. 1

TIN QUỐC HỘI 2

2.Khai mạc phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội 2

3.  Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý sắp xếp đơn vị hành chính của 11 tỉnh, thành. 3

4. Điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài năm 2019 giữa các bộ, ngành và địa phương  4

5.Khoảng 3 triệu người sẽ được nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn quy định. 5

CHÍNH SÁCH MỚI 6

6.Không bổ nhiệm chức vụ trong 24 tháng nếu bị kỷ luật giáng chức, cách chức. 6

7. Nợ lương 15 ngày “ông chủ” phải đền tiền người lao động. 7

CHỈ THỊ MỚI 8

8.Không để lợi ích nhóm trong quản lý, điều hành giao thông vận tải 8

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 9

9.PwC: Việt Nam là quốc gia thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu. 9

10.   World Bank dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,8% năm 2019. 10

11. VCCI báo cáo Thủ tướng: "Lót tay" mới vay được vốn vẫn phổ biến. 10

12."Doanh nghiệp sốt ruột nhưng thể chế còn đủng đỉnh". 12

QUẢN LÝ.. 13

13.  Quảng Nam tiết kiệm hơn 81 tỷ từ sắp xếp lại 1.003 thôn phố. 13

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 14

14. Giao kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Trung ương. 14

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 14

15. Bình Định: Phê bình UBND TP Quy Nhơn vì chậm xử lý giấy tờ cho công dân. 14

16.Điều chuyển công tác 3 sĩ quan Đồng Nai sau vụ giang hồ vây xe Công an. 15

THẾ GIỚI 16

17. Cựu Tổng thống Pakistan bị tuyên án tử hình. 16

18.Chủ tịch Hội đồng Kinh tế-Xã hội Pháp từ chức sau bê bối về thanh toán. 16

 TIÊU ĐIỂM

Thưởng Tết bằng hiện vật không có nghĩa là người lao động phải nhận... gạch, dép

Bộ luật Lao động sửa đổi cũng quy định, quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến...

 Bộ luật Lao động (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có hàng loạt quy định mới, quan trọng với người lao động. Những quy định này về nguyên tắc nhằm bảo đảm quyền của các tổ chức đại diện người lao động và tổ chức đại diện người sử dụng lao động trong đối thoại, thương lượng, xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định.

 Chế định về hợp đồng lao động, tiền lương, thưởng là một trong những nội dung mà người lao động rất quan tâm. Những ngày qua, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh quy định về hình thức thưởng cho người lao động.

 Cụ thể, Điều 104, Bộ luật Lao động (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1-1-2019, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

 Như vậy, theo quy định này thì từ năm 2021, doanh nghiệp có thể thưởng (bao gồm cả thưởng Tết) cho người lao động bằng hiện vật chứ không chỉ là tiền thưởng như quy định hiện nay.

 Một bộ phận không nhỏ dư luận xã hội tỏ ra khá hoang mang với quy định mới này. Nhiều người lao động đặt câu hỏi: "Tôi làm trong doanh nghiệp may, chồng tôi làm xây dựng vì quy định này, vào dịp Tết những năm sau, có thể tôi phải nhận quần áo, chồng tôi phải nhận gạch hay sao? Có người khác lại lo lắng rằng, với những ngành nghề như sản xuất khai thác than đá, dầu mỏ, công nhân vệ sinh môi trường... thì sẽ thưởng bằng sản phẩm gì?".

 Nêu quan điểm về vấn đề này, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp, Phó trưởng Ban soạn thảo Bộ luật Lao động 2012 sửa đổi (nay là Bộ luật Lao động sửa đổi cho hay), việc quy định nhiều hình thức thưởng thay vì chỉ thưởng bằng tiền nhằm mở rộng phạm vi, đáp ứng nhu cầu của thực tiễn cuộc sống.

 Ngoài tiền mặt, doanh nghiệp trong nước đã và đang có nhiều hình thức khuyến khích người lao động, gồm: thưởng cổ phiếu, các chuyến tham quan du lịch, các dịch vụ khác, thậm chí có doanh nghiệp đã thưởng bằng hiện vật có giá trị như: tủ lạnh, tivi, ô tô hay xe máy…

 Theo ông Doãn Mậu Diệp, người lao động không cần phải quá lo lắng, bởi bên cạnh quy định đa dạng hình thức thưởng, Bộ luật Lao động sửa đổi cũng quy định, quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

 Như vậy, khi chủ sử dụng lao động xây dựng và ban hành quy chế thưởng của người sử dụng lao động, tập thể người lao động có thể kiến nghị khi cho rằng không hợp lý.

 Theo các chuyên gia lao động, để đảm bảo quyền lợi, người lao động nên xem kỹ những điều khoản, tiền thưởng và phúc lợi ngay khi ký hợp đồng chính thức. Trong khi đó, quy định mới cũng nên cụ thể hơn, trường hợp nào là thưởng bằng hiện vật, trường hợp nào là bằng tiền để đảm bảo tính hài hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động. (VTV.vn 17/12)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Khai mạc phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sáng 17-12, tại nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

 Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổng kết kỳ họp thứ tám và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ chín của Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến về chủ trương xây dựng Chiến lược phát triển Kiểm toán Nhà nước giai đoạn 2020-2030 và tầm nhìn đến năm 2035; đánh giá kết quả thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế năm 2019. Đồng thời, xem xét, quyết định 4 nội dung, gồm: Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tại 11 tỉnh và quyết định thành lập phường Quảng Thành thuộc thị xã Gia Nghĩa, thành lập thành phố Gia Nghĩa thuộc tỉnh Đắk Nông.

 Cũng trong chương trình làm việc, các đại biểu sẽ cho ý kiến điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài năm 2019 giữa các bộ, ngành, địa phương và giao kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016-2020 cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam... Đối với dự án Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định chưa xem xét tại phiên họp này do một số nội dung cần chuẩn bị thêm.

 Nhấn mạnh kỳ họp thứ tám của Quốc hội khóa XIV vừa kết thúc, nhiều nội dung quan trọng đã được xem xét, quyết định, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, đánh giá toàn diện, khách quan, chỉ ra những điểm hạn chế cần rút kinh nghiệm để chuẩn bị chu đáo hơn cho kỳ họp thứ chín tới của Quốc hội. (Hanoimoi.com.vn 16/12, Hà Phong)Về đầu trang

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý sắp xếp đơn vị hành chính của 11 tỉnh, thành

100% thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã ở 11 tỉnh, thành phố.

 Ngày 17/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tại 11 tỉnh, cho ý kiến về chủ trương xây dựng chiến lược phát triển Kiểm toán Nhà nước giai đoạn 2020 - 2030 và tầm nhìn đến 2035.

 Thảo luận về đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tại 11 tỉnh, về cơ bản, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với Đề án, đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ và các địa phương trong việc chủ động thực hiện chủ trương của Đảng; sau khi thực hiện, sẽ giảm được 2 đơn vị hành chính cấp huyện và 182 đơn vị hành chính cấp xã.

 Ủy ban Thường vụ đề nghị đối với đơn vị hành chính mà địa phương và Chính phủ đề nghị chưa sắp xếp, cần chỉ đạo các địa phương tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo đúng chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật. Các đơn vị hành chính thành lập sau sắp xếp mà chưa đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn, cần đảm bảo hoàn thiện đúng quy định, tránh gây xáo trộn, mất ổn định cho thời gian sau. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành biểu quyết với tỷ lệ 100% tán thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã ở 11 tỉnh, thành phố.

 Cho ý kiến về dự thảo chiến lược Kiểm toán Nhà nước giai đoạn 2020 - 2030, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Kiểm toán Nhà nước đánh giá, tổng kết, làm rõ kết quả chiến lược phát triển 10 năm 2010 - 2020; đồng thời làm rõ mục tiêu tổng quát, các quan điểm lớn, nội dung cụ thể của chiến lược giai đoạn tới, tập trung vào tính hiệu quả, minh bạch và hội nhập.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý chiến lược cần cập nhật tinh thần các dự thảo Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII, các Nghị quyết của Đảng liên quan đến công tác tổ chức, sắp xếp bộ máy, xác định rõ về nguồn lực, biên chế và quan hệ giữa Kiểm toán Nhà nước với Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan liên quan.

 Cũng trong phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nhất trí điều chỉnh giảm kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài năm 2019 hơn 4.800 tỷ đồng của các dự án thuộc 3 Bộ và 7 địa phương để điều chỉnh tăng tương ứng cho 55 dự án thuộc 3 Bộ và 26 địa phương, cho phép sử dụng đến hết 31/12/2020. (VTV.vn 17/12)Về đầu trang

Phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài năm 2019 giữa các bộ, ngành và địa phương

Chiều 17.11, tiếp tục Phiên họp thứ 40, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thông qua về mặt nguyên tắc đối với việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài năm 2019 giữa các bộ, ngành và địa phương.

 Theo đó, UBTVQH cho phép điều chỉnh giảm 4.812,524 tỷ đồng kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài năm 2019 của 3 bộ và 7 địa phương do không phân bổ chi tiết cho các dự án; điều chỉnh tăng 4.812,524 tỷ đồng kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài năm 2019 cho 3 bộ: Công an, Quốc phòng, Lao động Thương binh và Xã hội và các địa phương theo đề xuất của Chính phủ để bố trí cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt và các dự án được bổ sung kế hoạch đầu tư trung hạn vốn nước ngoài giai đoạn 2016 - 2020 tại Nghị quyết số 784/NQ-UBTVQH14 ngày 11.10.2019 của UBTVQH. Các dự án được bổ sung kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài năm 2019 được kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân đến ngày 31.12.2020 theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đầu tư công. Quá thời hạn này, số vốn trên nếu chưa giao kế hoạch sẽ bị hủy dự toán và thu hồi.

 Đối với việc giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam, UBTVQH thống nhất với quan điểm của Chính phủ trong thực hiện Đề án tái cơ cấu Ngân hàng Phát triển Việt Nam, trong đó khẳng định, phải trả hết các chi phí quản lý và chênh lệch lãi suất của Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Tuy nhiên, việc phân bổ 9.015 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam liên quan đến điều chỉnh mục tiêu chi và lập dự toán Ngân sách Trung ương, không thuộc thẩm quyền của UBTVQH mà phải trình Quốc hội xem xét, quyết định. Do đó, UBTVQH đề nghị, Chính phủ cần làm rõ phạm vi, đối tượng; đồng thời, rà soát lại và báo cáo chính xác số liệu số tiền cần cấp bù chênh lệch lãi suất, phí quản lý của Ngân hàng Phát triển Việt Nam, làm rõ số tiền này sẽ được lấy từ nguồn nào để trình ra Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ Chín.

 UBTVQH cũng nhất trí với đề xuất của Chính phủ về việc bổ sung kinh phí mua bù thuốc thú y dự trữ quốc gia đã xuất cấp từ ngày 1.1.2018 đến ngày 30.4.2019. Theo đó, bổ sung 196 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2019 cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để mua bù các mặt hàng thuốc thú y đã xuất cấp từ ngày 1.1.2018 đến ngày 30.4.2019 đưa vào dự trữ quốc gia.

 Theo Tờ trình của Chính phủ, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn đã cấp xuất hàng dự trữ quốc gia, cụ thể: tổng số: 3.107.144 liều vắc xin các loại (bao gồm: 1.688.812 liều vắc xin lở mồm long móng (LMLM) đơn giá (type O); 1.418.332 liều vắc xin LMLM nhị giá (Type O,A); 545.345 lít hóa chất sát trùng gia súc (bao gồm: 364.000 lít hóa chất Benkocid; 87.000 lít Han-Iodine, 94.345 lít Vetvaco-Iodine); 775 tấn hóa chất sát trùng thủy sản (bao gồm: 610 tấn Chlorine 65% min; 165 tấn Sodium Chlorite 20%). Đến nay, các địa phương đã tiếp nhận hết số lượng thuốc thú ý nêu trên, đảm bảo ngăn chặn dịch bệnh kịp thời và hiệu quả, góp phần ổn định cuộc sống cho nhân dân.

 Báo cáo Thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, trước diễn biến bất thường của thiên tai dịch bệnh xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước, gây thiệt hại nghiêm trọng đối với nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc và sản xuất nông nghiệp; đồng thời, để bảo đảm mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển dự trữ quốc gia phù hợp với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, việc bố trí vốn để mua bù hàng dự trữ quốc gia đã xuất cấp là cần thiết và đúng quy định của pháp luật. Mặt khác, theo quy định tại khoản 2 Điều 12 và khoản 1 Điều 13 của Luật Dự trữ quốc gia thì việc Chính phủ trình UBTVQH xem xét, cho ý kiến về việc bổ sung kinh phí mua bù thuốc thú y dự trữ quốc gia là đúng thẩm quyền. (Daibieunhandan.vn 17/12, Thanh Chi)Về đầu trang

Khoảng 3 triệu người sẽ được nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn quy định

Chiều 16/12, Văn phòng Chủ tịch nước đã họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam công bố 11 Luật đã được Quốc hội khóa XIV, Kỳ họp thứ 8 thông qua, trong đó có Bộ Luật Lao động (sửa đổi).

 Giới thiệu một số nội dung lớn của Bộ Luật, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, Bộ luật thể chế hóa Nghị quyết 28 về cải cách chính sách BHXH điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu chung theo lộ trình chậm. Cụ thể, tuổi nghỉ hưu chung trong điều kiện lao động bình thường, nam nghỉ hưu ở tuổi 62 vào năm 2028, nữ ở tuổi 60 vào năm 2035 theo lộ trình mỗi năm tăng 3 tháng đối với nam và tăng 4 tháng đối với nữ kể từ 2021. 

Quyền nghỉ hưu sớm hơn không quá 5 tuổi, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác, được áp dụng đối với người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiềm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

 Bộ LĐTB&XH sẽ ban hành danh mục những nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, huy hiểm để làm cơ sở xác định những trường hợp người lao động có thể nghỉ hưu ở độ tuổi thấp hơn (khoảng 1.810 nghề). Số lượng người lao động đang làm công việc này khoảng 3 triệu người.

 Quyền nghỉ hưu muộn hơn không quá 5 tuổi, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác, được áp dụng đối với người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao và một số trường hợp đặc biệt. Việc này sẽ có nghị định chi tiết về tuổi nghỉ hưu và điều kiện hưởng lương hưu.

 Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho biết, việc nới trần làm thêm giờ theo tháng từ 30 giờ/tháng lên 40 giờ/tháng và quy định cụ thể các trường hợp được làm thêm giờ đến 300 giờ/năm. Bộ luật Lao động 2019 cũng bổ sung thêm một ngày nghỉ lễ liền kề trước hoặc sau ngày Quốc khánh 2/9.

 Bộ Luật cũng quy định về tổ chức của người lao động không thuộc hệ thống Tổng LĐLĐ Việt Nam và hoạt động của tổ chức này trong việc đại diện, bảo vệ quyền lợi của người lao động trong quan hệ lao động; mở rộng sự bảo vệ đối với lao động chưa vị thành niên ở cả khu vực chính thức và phi chính thức, lao động chưa thành niên làm việc không có quan hệ lao động…

 Bộ Luật có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, cũng mở rộng đối tượng điều chỉnh đối với cả người lao động có quan hệ lao động gần 20 triệu người và mở rộng áp dụng một số quy định đối với cả người lao động không có quan hệ lao động, một số nội dung áp dụng cho toàn bộ lực lượng lao động xã hội 55 triệu người lao động.

 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức được công bố, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020, trong đó đã tiến hành sửa đổi, bổ sung 28/86 điều của Luật Cán bộ, công chức liên quan đến chính sách, đãi ngộ, tuyển dụng công chức; ngạch công chức; xếp loại cán bộ, công chức… Sửa đổi, bổ sung 15/62 điều của Luật Viên chức liên quan đến đánh giá viên chức; ký kết hợp đồng làm việc xác định thời hạn đối với viên chức…

 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Luật đã sửa đổi, bổ sung 5/50 điều của Luật Tổ chức Chính phủ về thẩm quyền của Chính phủ trong quản lý về tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, chế độ công vụ, cán bộ, công chức, viên chức…; sửa đổi, bổ sung 38/143 điều của Luật Tổ chức chính quyền địa phương về phân cấp, phân quyền, ủy quyền; mô hình tổ chức chính quyền địa phương; tổ chức HĐND; bộ máy giúp việc của chính quyền địa phương;… (Kinhtedothi.vn 17/12, Nguyễn Vũ)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Không bổ nhiệm chức vụ trong 24 tháng nếu bị kỷ luật giáng chức, cách chức

Cán bộ công chức sẽ không bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn trong thời hạn 12 tháng nếu bị kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương; không bổ nhiệm chức vụ trong 24 tháng nếu bị kỷ luật giáng chức, cách chức.

 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ Công chức và luật Viên chức vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu luật từ ngày 1/7/2020) quy định, mọi hành vi vi phạm của những người đã nghỉ hưu, thôi việc trong thời gian giữ các chức vụ đều xử lý theo quy định, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể xử hình sự hoặc hành chính hoặc xử kỷ luật.

 Trao đổi với phóng viên tại cuộc họp báo công bố luật Cán bộ Công chức và luật Viên chức vào ngày 16/12, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, các hình thức kỷ luật gồm: Khiển trách, cảnh cáo và xóa tư cách chức vụ. Kèm theo mỗi mức kỷ luật là những hệ quả pháp lý. Hiện Quốc hội giao Chính phủ quy định về những hệ quả pháp lý này. Ông Thăng nhấn mạnh, hệ quả pháp lý, các vấn đề liên quan cả vật chất, tinh thần là vấn đề rất phức tạp.

 Khi thảo luận đại biểu Quốc hội cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Trong đó có cả ý kiến cắt lương hưu. Tuy nhiên theo ông Thăng, lương hưu xây dựng trên quan hệ đóng - hưởng, nên không thể cắt được. Tuy nhiên một số quyền lợi gắn với chức vụ đó như khám chữa bệnh, khen thưởng trong thời gian giữ chức vụ thì khi bị kỷ luật có thể xem xét. “Đó là kỷ luật cả về vật chất và tinh thần. Trong đó, tinh thần quan trọng nhất là danh dự, tư cách chức vụ”, ông Thăng nêu, đồng thời cho biết, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp, thống nhất với Ban Tổ chức T.Ư để xem xét hợp lý.

 Về thời hiệu, luật mới quy định 3 mức: 2 năm, 5 năm và các trường hợp không áp dụng thời hiệu đối với cán bộ, công chức là đảng viên có hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khai trừ; có hành vi vi phạm quy định về công tác bảo vệ chính trị nội bộ; có hành vi xâm hại đến lợi ích quốc gia trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại; sử dụng văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận, xác nhận giả hoặc không hợp pháp.

 Cùng với đó, luật sửa đổi cũng nâng thời hạn xử lý kỷ luật lên 90 ngày và 150 ngày thay vì 60 ngày và 90 ngày như hiện hành. Đồng thời, luật bổ sung quy định thời gian điều tra, truy tố, xét xử theo thủ tục tố tụng hình sự không được tính vào thời hạn xử lý kỷ luật.

 Đáng lưu ý, luật cũng quy định rõ, không bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn trong thời hạn 12 tháng nếu bị kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương; không bổ nhiệm chức vụ trong 24 tháng nếu bị kỷ luật giáng chức, cách chức.

 Về tuyển dụng công chức, luật mới bổ sung xét tuyển đối với người học theo chế độ cử tuyển, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc và nhà khoa học trẻ tài năng. Về đánh giá và xếp loại cán bộ, công chức, luật lần này bỏ cụm từ "nhưng còn hạn chế về năng lực" trong mức "hoàn thành nhiệm vụ"; đồng thời bổ sung nội dung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phải gắn với vị trí việc làm thông qua một số công việc, sản phẩm cụ thể. Đối với công chức lãnh đạo, quản lý còn phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ và không cao hơn mức xếp loại của cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp phụ trách.

 Căn cứ vào các nội dung được giao trong luật, năm 2020 Chính phủ sẽ ban hành 5 nghị định thay thế các nghị định hiện hành. (Tienphong.vn 17/12, Luân Dũng)Về đầu trang

Nợ lương 15 ngày “ông chủ” phải đền tiền người lao động

Ngày 16/12, Văn phòng Chủ tịch nước sẽ họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước các luật đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8. Một trong những dự án luật nhận được nhiều sự quan tâm của đa số người dân là Bộ luật Lao động sửa đổi vừa được thông qua.

 Bộ luật Lao động mới quy định, người sử dụng lao động phải xây dựng thang, bảng lương và định mức lao động làm cơ sở để tuyển dụng, sử dụng lao động, thỏa thuận mức lương theo công việc hoặc chức danh ghi trong hợp đồng lao động và trả lương cho người lao động. Ngoài ra thang, bảng lương và mức lao động phải được công bố công khai tại nơi làm việc trước khi thực hiện.

 Về nguyên tắc trả lương, luật quy định người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Trong trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được ủy quyền hợp pháp. Như vậy, trong trường hợp này có thể hiểu, chồng (hoặc vợ), bố mẹ (hoặc con cái) có thể ủy quyền cho nhau để nhận lương thay.

 Bộ Luật cũng quy định rõ, người sử dụng lao động không được hạn chế hoặc can thiệp vào quyền tự quyết chi tiêu lương của người lao động; không được ép buộc người lao động chi tiêu lương vào việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người lao động hoặc của đơn vị khác mà người sử dụng lao động chỉ định.

 Điểm đáng lưu ý khác về kỳ hạn trả lương, Bộ luật quy định người lao động hưởng lương theo giờ, ngày, tuần thì được trả lương ngay sau khi kết thúc thời gian làm việc, hoặc được trả gộp do hai bên thỏa thuận nhưng không quá 15 ngày phải được trả gộp một lần.

 Trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày. Nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì “ông chủ” phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất ngân hàng kỳ hạn 1 tháng.

 Ngược lại, người lao động được phép tạm ứng tiền lương theo điều kiện do hai bên thỏa thuận và không bị tính lãi. Tuy nhiên đối với người lao động nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự thì không được tạm ứng tiền lương.

 Bộ Luật lao động mới cũng quy định rất rõ về chế độ tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm mà người lao động được hưởng. Cụ thể, nếu làm thêm giờ vào ngày thường, được hưởng ít nhất 150%, vào ngày nghỉ hàng tuần bằng ít nhất 200%, còn vào ngày lễ, tết người lao động phải được hưởng tối thiểu 300%.

 Trường hợp làm việc vào ban đêm, người lao động được trả thêm ít nhất bằng 30% lương; nếu làm thêm giờ vào ban đêm được cộng thêm 20% lương, ngoài những khoản được hưởng trên. Bộ Luật Lao động chính thức có hiệu lực từ 1/1/2021, với nhiều điều khoản giao cho Chính phủ quy định chi tiết. (Tienphong.vn 17/12, Luân Dũng)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Không để lợi ích nhóm trong quản lý, điều hành giao thông vận tải

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi họp Thường trực Chính phủ rà soát dự thảo nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. 

Thông báo nêu rõ, dự thảo nghị định đã 2 lần lấy ý kiến thành viên Chính phủ, đã lấy ý kiến của 6 bộ trưởng ngành, lĩnh vực liên quan trực tiếp. Thủ tướng Chính phủ và các phó thủ tướng đã có nhiều cuộc họp, chỉ đạo hoàn thiện. Đến nay đã cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, dự thảo nghị định vẫn còn một số nội dung cần phải tiếp tục xem xét kỹ lưỡng hơn.

 Để bảo đảm tính khả thi của nghị định, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm vai trò quản lý nhà nước đối với lĩnh vực kinh doanh vận tải đường bộ, cũng như bảo đảm công bằng, bình đẳng trong kinh doanh vận tải, tạo hành lang pháp lý chung để các đơn vị kinh doanh vận tải tự do lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp với điều kiện của mình theo quy định của pháp luật, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương nghiên cứu, rà soát, hoàn chỉnh dự thảo Nghị định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 22/12/2019.

 Trong đó tập trung rà soát, làm rõ hơn các nội dung liên quan đến đơn vị cung cấp dịch vụ nền tảng trong hoạt động kinh doanh vận tải, đảm bảo chặt chẽ về pháp lý.

 Đồng thời rà soát kỹ các nội dung quy định về kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu giám sát hành trình giữa các cơ quan quản lý nhà nước (ngành công an, giao thông vận tải, tài chính…) để đáp ứng yêu cầu quản lý. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng cát cứ trong sử dụng dữ liệu, làm nảy sinh tiêu cực, lợi ích nhóm trong quản lý, điều hành giao thông vận tải.

 Bộ Giao thông vận tải rà soát kỹ toàn bộ dự thảo nghị định, loại bỏ các nội dung không phù hợp với Luật giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật có liên quan.

 Thủ tướng Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ cùng với Bộ Giao thông vận tải hoàn chỉnh lại dự thảo nghị định, báo cáo Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng xem xét, cho ý kiến để trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành trước ngày 30/12/2019. (Vneconomy.vn 17/12, Hà Vũ)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

PwC: Việt Nam là quốc gia thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu

Báo cáo “Kinh doanh xuyên lãnh thổ trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2019-2020” vừa được PwC công bố cho biết, trong số các nhà lãnh đạo doanh nghiệp APEC có hiện diện tại Việt Nam, 44% có kế hoạch tăng cường đầu tư vào quốc gia này trong năm tới, giúp Việt Nam tiếp tục là điểm thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu.

 Báo cáo được thực hiện dựa trên khảo sát ý kiến của hơn 1.000 lãnh đạo thuộc 21 nền kinh tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) - khối kinh tế chiếm một nửa thương mại toàn cầu và đóng góp vào hơn một nửa GDP của thế giới.

 Cũng theo báo cáo này, các lãnh đạo doanh nghiệp ở Việt Nam lạc quan hơn về triển vọng doanh nghiệp, với 49% “rất lạc quan” về tăng trưởng doanh thu trong năm tiếp theo, so với chỉ số trung bình trong khối APEC là 34%.

 Bên cạnh tình hình khả quan về đầu tư xuyên biên giới, 62% lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam được khảo sát kỳ vọng sẽ tăng cường đầu tư trong nước trong năm sau, tỷ lệ này cao hơn ở các nền kinh tế mạnh khác, ví dụ như Trung Quốc, Nhật Bản và Singapore.

 Nhận định về vấn đề này, bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng Giám đốc PwC Việt Nam cho rằng, giữa những áp lực có thể tiên liệu được từ các rào cản thương mại lên các nền kinh tế trong khu vực cũng như Việt Nam, Việt Nam vẫn đang vươn lên theo đà tăng trưởng cùng với sự lạc quan của các lãnh đạo doanh nghiệp được củng cố và nền kinh tế tiếp tục thu hút nguồn đầu tư không chỉ từ nước ngoài mà còn từ chính nguồn lực kinh tế trong nước.

 Kết quả khảo sát cho thấy các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam có mức độ ưu tiên đáng kể tới phát triển công nghệ cũng như trang bị nguồn nhân lực có kỹ năng. Khoảng 80% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam nhìn nhận phát triển công nghệ là ưu tiên chiến lược.

 Đa số các lãnh đạo có kế hoạch tăng phân bổ ngân sách, đặc biệt cho tích hợp dữ liệu và hệ thống, cũng như đẩy mạnh phát triển các kỹ năng số trong 2 năm tới.

 Tuy nhiên, khi tự động hóa và trí tuệ nhân tạo ngày càng đóng vai trò quan trọng, 23% chủ doanh nghiệp Việt Nam cho biết đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân lực có kỹ năng phù hợp để phục vụ cho tự động hóa. (Thời báo kinh doanh 17/12)Về đầu trang

World Bank dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,8% năm 2019

Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm nay ước đạt 6,8%. Nợ công đã giảm gần 8 điểm % so với GDP.

 Đây là những đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra trong Báo cáo Điểm lại kinh tế Việt Nam 2019. Báo cáo vừa được công bố chiều 17/12 tại Hà Nội.

 Theo Ngân hàng Thế giới, triển vọng trước mắt và trong trung hạn của Việt Nam là tích cực. Tăng trưởng GDP đạt cao nhờ vào lĩnh vực kinh tế đối ngoại phát triển mạnh, với xuất khẩu dự kiến tăng 8% trong năm nay, cao hơn gần 4 lần so với bình quân trên thế giới. Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cam kết đạt gần 3 tỷ USD mỗi tháng. Đầu tư của các doanh nghiệp ở khu vực tư nhân cũng đã tăng 17% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, Ngân hàng Thế giới cũng khuyến nghị, Việt Nam cần ưu tiên phát triển khu vực kinh tế tư nhân, đặc biệt cần phát triển các thị trường vốn đáp ứng nhu cầu đầu tư trung và dài hạn.

 Cũng theo Ngân hàng Thế giới, Việt Nam đang cho thấy điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh thị trường vốn, qua đó có thể giúp huy động vốn dài hạn cho sản xuất kinh doanh, thay thế dần nguồn vốn vay ngắn hạn từ hệ thống ngân hàng. Điều này góp phần nâng cao khả năng chống chịu của toàn bộ hệ thống tài chính nhờ đảm bảo tính thanh khoản hơn và đa dạng hóa được rủi ro. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 17/12)Về đầu trang

VCCI báo cáo Thủ tướng: "Lót tay" mới vay được vốn vẫn phổ biến

Tiếp cận vốn vẫn là khó khăn lớn đối với các doanh nghiệp, hiện tượng tham nhũng vặt khi làm thủ tục hành chính vẫn không giảm, tình trạng ưu ái doanh nghiệp sân sau vẫn rất nghiêm trọng....

 Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa gửi đến Thủ tướng báo cáo một số kết quả chính tại báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nghị quyết 02/NQ-CP năm 2019 (về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia) và nghị quyết 35/NQ-CP năm 2016 (về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020) từ góc nhìn của các doanh nghiệp. Sáng 17/12, VCCI tổ chức hội thảo công bố báo cáo này.

 Báo cáo được thực hiện dựa trên kết quả các cuộc điều tra doanh nghiệp hàng năm của VCCI trên các lĩnh vực thuế, hải quan và môi trường kinh doanh nói chung. Mỗi năm có hơn 10.000 doanh nghiệp đến từ tất cả các tỉnh thành trên cả nước tham gia trả lời phiếu khảo sát.

 Theo báo cáo, môi trường kinh doanh của Việt Nam được các doanh nghiệp đánh giá là đang chuyển biến tích cực hơn, dù có sự không đồng đều giữa các lĩnh vực.

 Trong các lĩnh vực của nghị quyết 02, thành lập doanh nghiệp và tiếp cận điện năng là hai lĩnh vực được doanh nghiệp ghi nhận có nhiều chuyển biến nhất, ngược lại lĩnh vực phá sản doanh nghiệp, bảo vệ nhà đầu tư và thủ tục xuất nhập khẩu được đánh giá ít chuyển biến.

 Ở lĩnh vực đăng ký kinh doanh, tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký qua mạng, qua bưu điện hoặc qua trung tâm hành chính công tăng từ 12,5% lên 17,4%. Tuy nhiên, tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá việc ứng dụng công nghệ thông tin tốt lại giảm từ 60% xuống còn 36%.

 Với lĩnh vực thuế thì các thủ tục hành chính thuế có sự cải thiện, dễ thực hiện nhất là thủ tục nộp thuế, khó thực hiện nhất là thủ tục hoàn thuế và đề nghị miễn giảm thuế. Tỷ lệ doanh nghiệp khai thuế điện tử lên đến 98,4%.

 Tuy nhiên, hoạt động thanh kiểm tra thuế vẫn chưa được cải thiện nhiều, vẫn có 33% doanh nghiệp được hỏi cho rằng cán bộ suy diễn bất lợi cho doanh nghiệp và 30% doanh nghiệp được khải sát cho biết tồn tại chi phí không chính thức khi thanh kiểm tra thuế.

Lĩnh vực giấy phép xây dựng và giấy phép liên quan thì các doanh nghiệp phải đi lại để nộp hồ sơ rất nhiều lần (trung bình 3 lần cho mỗi thủ tục). Tỷ lệ doanh nghiệp phải xin xác nhận phòng cháy chữa cháy lên đến 63% và có đến 30% doanh nghiệp được hỏi cho rằng họ gặp khó khăn khi làm thủ tục. Các thủ tục về xây dựng và phòng cháy chữa cháy vẫn chưa được thực hiện liên thông.

 Đáng chú ý, tiếp cận vốn vẫn là khó khăn lớn thứ hai đối với các doanh nghiệp, cản trở lớn nhất là điều kiện vay vốn phải có tài sản thế chấp (86% doanh nghiệp đồng ý). 39% doanh nghiệp được khảo sát cho biết tình trạng bồi dưỡng cho cán bộ ngân hàng để vay được vốn là phổ biến.

 Theo VCCI, các doanh nghiệp đánh giá thực tiễn làm thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai được cải thiện tốt. Tuy nhiên, vấn đề công khai, minh bạch thông tin về đất đai lại đang có chiều hướng xấu đi.

 Về cải cách tư pháp, giải quyết tranh chấp và phá sản, báo cáo cho biết, sau 5 năm giảm liên tục (từ 60% năm 2013 xuống 36% năm 2017) thì năm vừa qua, tỷ lệ doanh nghiệp sẵn sàng khởi kiện ra toà án khi có tranh chấp đã tăng trở lại, lên mức 45% năm 2018.

Nghiên cứu của VCCI cũng cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp cho biết phải đi lại nhiều lần để làm thủ tục hành chính có xu hướng gia tăng.

 Còn về kiểm soát tham nhũng, các đánh giá của doanh nghiệp về mức độ phổ biến và giá trị của chi phí không chính thức đều có xu hướng giảm. Tuy nhiên, hiện tượng tham nhũng vặt khi làm thủ tục hành chính vẫn không giảm. 

Báo cáo cũng cho thấy, việc cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận khi tỷ lệ doanh nghiệp phải xin giấy phép kinh doanh có điều kiện giảm từ 58% xuống 48% và tỷ lệ doanh nghiệp gặp khó khăn khi xin giấy phép giảm từ 42% xuống 34%. Song, việc cắt giảm danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện tại phụ lục IV Luật Đầu tư và các điều kiện kinh doanh nằm ở cấp luật cần tiếp tục được thực hiện.

 Liên quan đến sự ổn định, nhất quán, dễ dự báo của chính sách, VCCI phản ánh thực tế đáng lo ngại là tỷ lệ doanh nghiệp cho biết họ có thể dự đoán được thay đổi nội dung chính sách và thực thi chính sách giảm liên tục trong 5 năm qua. Tỷ lệ doanh nghiệp cho biết họ không bao giờ hoặc hiếm khi dự đoán được thay đổi chính sách tăng từ 42% trong năm 2014 lên 67% trong năm 2018. (Vneconomy.vn 17/12)Về đầu trang

"Doanh nghiệp sốt ruột nhưng thể chế còn đủng đỉnh"

Phải chăng người dân và doanh nghiệp thì sốt ruột nhưng thể chế đang còn đủng đỉnh? Đó là vấn đề được Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc đặt ra tại hội thảo công bố báo cáo tình hình thực hiện nghị quyết 02 năm 2019 và nghị quyết 35 năm 2016 của Chính phủ, góc nhìn từ doanh nghiệp, sáng 17/12.

 Theo Chủ tịch VCCI, 02 và 35 là hai nghị quyết rất quan  trọng, có thể coi là công nghệ mới của cải cách, đưa ra những mục tiêu rất cụ thể chứ không chỉ là khẩu hiệu chung chung như tăng cường, thúc đẩy, mở rộng.. mà sử dụng bộ chỉ số của Ngân hàng Thế giới làm thước đo cải cách.

 Sau những nỗ lực từ 2014 đến 2018 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia thì môi trường kinh doanh của Việt Nam được cải thiện 30 bậc trên bảng xếp hạng của Doing Business, từ vị trí thứ 99 vào cuối năm 2013 lên vị trí thứ 69 vào cuối năm 2018. 

Tuy nhiên, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, kết quả này vẫn chỉ ở mức thường thường bậc trung. Còn nếu xét riêng trong khu vực ASEAN, Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được mục tiêu lọt vào nhóm 4 nước có môi trường kinh doanh tốt nhất, chúng ta vẫn đứng sau Singapore (xếp thứ 2), Malaysia (xếp thứ 15), Thái Lan (xếp thứ 27) và Brunei (xếp thứ 55).

 Nếu chừng nào vẫn hài lòng với chất lượng thể chế trung bình thì không thể nào thoát bẫy thu nhập trung bình được. Nhưng nếu muốn vào Top 4 ASEAN  thì phải vượt được 42 bậc nữa, đó là hành trình gian nan, ông Lộc nhấn mạnh.

 Cũng nhắc đến hành trình gian gian đó, Trưởng ban Pháp chế VCCI, ông Đậu Anh Tuấn nhấn mạnh, tham vọng của Chính phủ rất lớn, người đứng đầu Chính phủ rất sốt ruột nhưng kết quả có lẽ chưa đạt kỳ vọng của Thủ tướng, khi mà chưa đạt mục tiêu Top 4 của ASEAN. 

Nhìn tổng quan, cả Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc và ông Đậu Anh Tuấn đều nhận định môi trường kinh doanh tại Việt Nam đã có những cải thiện theo thời gian.

 Tuy nhiên, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh rằng cải cách còn khấp khểnh. Bên cạnh những, bộ ngành, địa phương làm tốt thì có bộ ngành, địa phương chưa tích cực, thậm chí còn thờ ơ, đối phó.

 Về kết quả cụ thể thì thời gian nộp thuế được coi là cải cách nổi bật nhưng vẫn còn khoảng cách xa so với thế giới, gấp đôi khu vực Châu á Thái Bình Dương. Trong khi đó thiết chế bảo vệ doanh nghiệp thì gần như không được cải thiện.

 Hơn 40% doanh nghiệp cho biết vẫn phải đi lại nhiều lần để làm thủ tục hành chính. Năm 2018 vẫn có 58,2% các doanh nghiệp cho biết họ gặp nhũng nhiễu khi làm thủ tục hành chính... ông Lộc nêu ví dụ và cho rằng đây vẫn là những con số "đau đầu".

 Nêu vấn đề phải chăng cải cách đang "giảm nhiệt" trong 2019, ông Lộc dẫn ví dụ trong mục điểm báo của VTV sáng 17/12 có phản ánh phàn nàn của ngành hàng không về việc chậm trễ về thủ tục dẫn đến chậm giải ngân vốn.

 Doanh nghiệp thì sốt ruột nhưng thể chế còn đủng đỉnh, phải chăng là như vậy? vốn không vào được thì kinh tế không phát triển được như mong muốn, ông Lộc nói.

 Kết thúc phần phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch VCCI khái quát, lâu nay thường nghe nói đến nhiều cơ hội vàng, như biển bạc rừng vàng, dân số vàng nhưng những cơ hội vàng này chỉ có thể được khơi dậy bằng thể chế kim cương. Một thể chế minh bạch, toả sáng có khả năng hội tụ thì mới khơi dậy được cơ hội đó, đó cũng là tinh thần của nghị quyết 02 và 35 của Chính phủ.

 Sự chững lại của cải cách cũng được nhóm nghiên cứu của VCCI đề cập tại báo cáo đầy đủ. Cụ thể, trong 13 báo cáo Doing Business, từ 2009 đến 2020, Việt Nam có 33 cải cách được ghi nhận. Trong đó, hai năm có nhiều cải cách nhất là Doing Business 2016 và Doing Business 2018 với 5 cải cách mỗi năm. Hai năm trở lại đây, số lượng cải cách được ghi nhận giảm xuống chỉ còn 3 cải cách năm của Doing Business 2019 và 2 cải cách trong Doing Business 2020.

 Năm nay, Doing Business 2020 tiếp tục ghi nhận cải cách duy nhất của Việt Nam ở lĩnh vực nộp thuế và tiếp cận tín dụng. Riêng lĩnh vực đăng ký tài sản (đăng ký đất đai và tài sản gắn liền với đất) của Việt Nam không có cải cách nào trong 13 năm qua, theo Doing Business. (Vneconomy.vn 17/12)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Quảng Nam tiết kiệm hơn 81 tỷ từ sắp xếp lại 1.003 thôn phố

Tại kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Quảng Nam khóa IX, UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) năm 2019.

 Theo đó, các cơ quan trong hệ thống thanh tra toàn tỉnh đã triển khai thực hiện 161 cuộc thanh tra hành chính và 506 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trên các lĩnh vực quản lý nhà nước về tài chính, sử dụng ngân sách, thuế, đất đai, tài nguyên-môi trường, thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội... Đã kết thúc 639 cuộc và ban hành kết luận 628 cuộc.

 Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện sai phạm 165.170 triệu đồng và 2.891.790 m2 đất; kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước 104.805 triệu đồng, thu hồi 2.652.095 m2 đất; xử phạt vi phạm hành chính 7.725 triệu đồng và kiến nghị chấn chỉnh, giảm trừ quyết toán, xử lý khác 52.640 triệu đồng, 239.695 m2 đất.

 Trong công tác quản lý, điều hành, sử dụng ngân sách năm 2019 và thanh tra, kiểm tra, toàn tỉnh Quảng Nam đã tiết kiệm được 907.480 triệu đồng và 2.652.095 m2 đất.

 Trong đó, tiết kiệm 10% chi thường xuyên theo chủ trương của Chính phủ để thực hiện cải cách tiền lương 488.820 triệu đồng; tiết kiệm thông qua công tác thẩm định, phân bổ, quản lý dự toán chi thường xuyên 71.943 triệu đồng; tiết kiệm thông qua việc thực hiện chế độ tự chủ tài chính 20.985 triệu đồng; tiết kiệm thông qua công tác quản lý tài chính đầu tư xây dựng cơ bản (kể cả thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành)76.625 triệu đồng.

 Tiết kiệm thông qua công tác thẩm định kế hoạch đấu thầu mua tài sản 2.849 triệu đồng; tiết kiệm thông qua việc tổ chức, sắp xếp lại thôn, tổ dân phố 81.088 triệu đồng; tiết kiệm thông qua kết quả thanh tra, kiểm tra 165.170 triệu đồng. 

Tuy nhiên việc phát hiện các vụ việc lãng phí trong quá trình tự kiểm tra nội bộ của các cơ quan, đơn vị vẫn còn hạn chế; hầu hết các vụ lãng phí, sử dụng ngân sách chưa đúng quy định… được phát hiện là do quá trình kiểm toán nhà nước, kiểm tra, thanh tra của các cơ quan có chức năng. (Vietnamdaily.net.vn 17/12, Kim Chi)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Giao kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Trung ương

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định giao kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2016 - 2020 và năm 2019.

 Cụ thể, kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2016 - 2020 được giao từ nguồn dự phòng trung hạn. Kế hoạch vốn ngân sách năm nay có được từ việc tăng thu ngân sách của năm 2018 cho Tòa án nhân dân tối cao và các tỉnh Tiền Giang, Hà Nam, Nghệ An.

 Đồng thời, điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2019 giữa các dự án trong nội bộ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các tỉnh Đồng Nai, Ninh Thuận, Trà Vinh. (VTV.vn 17/12)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Bình Định: Phê bình UBND TP Quy Nhơn vì chậm xử lý giấy tờ cho công dân

Lãnh đạo tỉnh Bình Định đã có nhiều văn bản yêu cầu UBND TP Quy Nhơn xem xét giải quyết hồ sơ liên quan đến cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho công dân. Song, đơn vị này thực hiện thiếu nghiêm túc, không báo cáo tỉnh theo quy định, khiến người dân tiếp tục gửi đơn cầu cứu. 

Ngày 17/12, UBND tỉnh Bình Định xác nhận, lãnh đạo tỉnh này vừa nghiêm khắc phê bình UBND TP Quy Nhơn vì thực hiện thiếu nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc giải quyết đơn kiến nghị của bà Trương Thị Phi Loan (ở phường Quang Trung), để người dân phải đi lại nhiều lần, gửi nhiều đơn thư đến cơ quan chức năng.

 Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định yêu cầu UBND TP Quy Nhơn thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân và giải quyết kịp thời các đơn thư kiến nghị của công dân theo đúng quy định, thực hiện đúng thời hạn các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao.

 Trước đó, bà Loan có đơn kiến nghị lần thứ 4 gửi đến UBND tỉnh Bình Định liên quan đến việc giải quyết hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ban hành 3 văn bản yêu cầu UBND TP Quy Nhơn xem xét giải quyết, trả lời cho bà Loan và báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện theo quy định.

 Tuy nhiên, đến thời điểm đầu tháng 12/2019, UBND tỉnh Bình Định chưa nhận được báo cáo của UBND TP Quy Nhơn và bà Loan tiếp tục gửi đơn kiến nghị lần thứ 4 đến UBND tỉnh. (Dantri.com.vn 17/12, Doãn Công)Về đầu trang

Điều chuyển công tác 3 sĩ quan Đồng Nai sau vụ giang hồ vây xe Công an

Ngày 17-12, Công an tỉnh Đồng Nai đã công bố quyết định điều chuyển công tác đối với 3 sĩ quan cảnh sát từ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội về Phòng Cảnh sát cơ động.

 Những cán bộ bị điều chuyển gồm Trung tá Nguyễn Quang Trường, Đội phó Đội CS 113; Trung tá Đinh Tú Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát trật tự và Thiếu tá Nguyễn Tấn Hùng.

 Việc điều chuyển dựa vào kết quả điều tra, xác minh cả 3 có liên quan đến vụ ẩu đả tại nhà hàng Lam Viên ở phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa dẫn đến vụ gây rối trên đường Đặng Văn Trơn vào ngày 12-6.

 Theo đó, trưa 12-6, trong lúc ăn nhậu tại nhà hàng Lam Viên, giữa hai nhóm Nguyễn Tấn Lương - chủ doanh nghiệp, ngụ TP Biên Hòa, Lê Võ Trường Hải, ngụ tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra mâu thuẫn với nhóm của Phạm Văn Hiền, ngụ huyện Định Quán cùng Nguyễn Quang Trường, Đinh Tú Anh và Huỳnh Bảo Hùng.

 Mâu thuẫn xuất phát từ việc Hiền đi vệ sinh nôn ói không kiểm soát trúng vào người Lương. Sau đó, nhóm của Đinh Tú Anh ra về thì Nguyễn Tấn Lương gọi điện cho Ngô Đình Giang, còn gọi là Giang "36" đến can thiệp. Giang đã huy động nhiều thanh niên xăm trổ đến khu vực, bao vây xe của các cán bộ công an làm mất an ninh trật tự nhiều giờ liền.

 Trong khi đó, tổ Cảnh sát 113 do Thiếu tá Nguyễn Tấn Hùng đến hiện trường nhưng xử lý không đúng quy trình, không giải quyết được tình huống, gây bất an trong dư luận.

Hiện trường vụ việc. 

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Biên Hòa  đã khởi tố vụ án  khởi tố bị can bắt tạm giam Giang "36"; Nguyễn Duy Kỷ, tự Tuấn "nhóc", Mai Văn Căn và Nguyễn Tấn Lương để điều tra về hành vi gây rối. Trong đó Nguyễn Tấn Lương còn bị khởi tố điều tra thêm về tội trốn thuế trong quá trình kinh doanh. (Cand.com.vn 17/12, Ngọc Sơn)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Cựu Tổng thống Pakistan bị tuyên án tử hình

Reuters đưa tin, một phiên tòa đặc biệt ở Pakistan đã kết án tử hình vắng mặt với nhà cựu lãnh đạo quân đội, cựu Tổng thống Musharraf, kết thúc quá trình xét xử 6 năm chính trị gia này vì cáo buộc phản quốc và có hành vi đình chỉ việc thực hiện hiến pháp năm 2007.

 Phiên tòa gồm 3 thẩm phán dẫn đầu bởi ông Waqar Ahmad Seth đã đưa ra phán quyết nói trên, phát ngôn viên của ông Seth, Mohammad Amjad, thông báo ngày 17/12. Hai trên tổng số 3 thẩm phán đã đồng tình với bản án chống lại ông Musharraf.

 Ông Musharraf, người đã sang Dubai từ năm 2016 để chữa bệnh, có quyền kháng án ở tòa Tối cao, theo cựu Bộ trưởng Tư pháp Pakistan Ashtar Ausaf.

 Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 72 năm của Pakistan, một chỉ huy quân sự bị kết án phản quốc vì tuyên bố tình trạng khẩn cấp và dừng việc thực thi hiến pháp vào năm 2007.

 Ông Musharraf, cựu lãnh đạo quân đội, đã thực hiện cuộc lật đổ quân sự chống lại cựu Thủ tướng Nawaz Sharif vào năm 1999 và trở thành tổng thống của Pakistan sau đó.

 Năm 2008, ông Musharraf bị buộc phải từ chức vào năm 2008 để tránh bị Quốc hội Pakistan đưa ra luận tội.

 Ông Sharif bắt đầu cuộc điều tra chống lại ông Musharraf với cáo buộc phản quốc ngay sau khi ông Sharif lấy lại được quyền lực vào năm 2013.

 Phiên tòa đặc biệt đã tạm hoãn thời gian ra phán quyết vào tháng 11 sau khi Thủ tướng Imran Khan và phía ông Musharraf yêu cầu thêm thời gian để xem xét.

 Một tòa án chống khủng bố đã tuyên bố ông Musharraf bỏ trốn khỏi đất nước và ra lệnh tịch thu tài sản của ông. Cựu Tổng thống Pakistan nhiều lần từ chối tham gia các phiên tòa vì lý do sức khỏe yếu trong suốt những năm qua.

 Tháng trước, trong một đoạn video ghi lại từ bệnh viện tại Dubai, ông Musharraf nói rằng ông không được xét xử công bằng trong vụ án. “Tôi đã phục vụ đất nước và đưa ra quyết định vì muốn quốc gia tốt hơn”, ông Musharraf nói. (Dantri.com.vn 17/12, Đức Hoàng)Về đầu trang

Chủ tịch Hội đồng Kinh tế-Xã hội Pháp từ chức sau bê bối về thanh toán

Chủ tịch Hội đồng Kinh tế - Xã hội Pháp, Ủy viên Cấp cao đặc trách các vấn đề về lương hưu của Chính phủ Pháp, ông Jean-Paul Delevoye đã từ chức khi mà cuộc đình công tại nước này đã kéo dài được 12 ngày. Ông vướng vào vụ bê bối về các khoản thanh toán không được công bố lên tới 100.000 bảng.

 Quan chức Pháp đứng đầu cuộc cải cách lương hưu gây nhiều tranh cãi đã từ chức bởi vụ bê bối liên quan đến các khoản thanh toán không được công bố. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh một cuộc đình công giao thông phản đối lại đề xuất đã bước vào ngày thứ 12, gây ảnh hưởng đến kế hoạch nghỉ lễ của hàng ngàn người.

 Jean-Paul Delevoye trở thành mục tiêu của các đoàn thể sau khi thừa nhận cuối tuần qua, ông đã không công bố tên của 13 khu vực tư nhân, đã được trả lương và chưa được trả trong một tuyên bố tài sản gần đây.

 Một trong những công việc của ông, với tư cách là Chủ tịch Cơ quan Tư vấn giáo dục Parallaxe, được trả mức lương tương đương gần 5.400 euro mỗi tháng - số tiền mà ông đáng lẽ không được hưởng theo Luật Minh bạch chính trị năm 2013. 

“Jean-Paul Delevoye không có ý đồ xấu khi thực hiện những hành động thiếu sót trên. Ông ấy có thể tự bào chữa cho mình”, một quan chức cho biết và nói thêm rằng, Tổng thống Emmanuel Macron sẽ công bố tên một ủy viên mới “sớm nhất có thể”. 

Lauren Berger, người đứng đầu công đoàn lớn nhất của Pháp, CFDT, gọi những hành vi bất cẩn của Delevoye là đáng kinh ngạc. Ông nói với Đài Phát thanh France Info rằng “chúng rõ ràng là làm tổn hại uy tín của ông ấy”.

 Các công đoàn đang yêu cầu ông Macron từ bỏ kế hoạch tạo ra một hệ thống lương hưu đơn nhất trong số 42 chế độ hiện có, đưa ra lập luận rằng hàng triệu người sẽ phải trì hoãn việc nghỉ hưu để được hưởng lương hưu.

 Đường xá cả ngày dài bị chặn đứng bởi những tài xế xe tải yêu cầu được trả lương cao hơn chỉ càng làm cho tình trạng giao thông thêm ùn tắc. Hầu hết các tuyến tàu điện ngầm ở thủ đô lại bị ngưng hoạt động hoặc chỉ một số ít tàu vẫn chạy. Trên khắp nước Pháp, chỉ một trong ba chuyến tàu cao tốc TGV và một trong bốn chuyến tàu khu vực là còn làm việc. (Thanhtra.com.vn 17/12, Thu Uyên)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

[Trở về]